Hacking&Security Workshop

ตอนนี้ MaYaSeVeN ได้ย้าย Blog ไปที่ http://blog.mayaseven.com


Wednesday, December 31, 2014

ความรู้สึกของผู้เข้าร่วมอบรม Hacking&Security Workshop กับ MaYaSeVeN


    ความรู้สึกของผู้เข้าร่วมอบรม Hacking Workshop บางส่วนกับ MaYaSeVeN ที่ผ่านมาาครับ :) สำหรับท่านที่สนใจสมัครเข้าร่วมอบรม  Hacking&Security Workshop สามารถดูรายละเอียดคอร์สและสมัครได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ http://www.mayaseven.com/2012/04/hacking-workshop-training.html
หรือสามารถสอบถามรายละเอียดรวมทั้งสำรองที่นั้งโดยส่งข้อความมาทที่ Page 
https://www.facebook.com/pages/MaYaSeVeN/139105159494751



    " ทาง OPTIMIZED SOLUTION มีนโยบายให้พนักงานมีความรู้ในด้านต่างๆเพื่อใช้ประโยชน์ในการทำงานแก่พนักงาน หลังจากได้ทราบเกี่ยวกับการ อบรมความปลอดภัยจาก MAYASEVEN จึงติดต่อเพื่ออบรมให้กับ Engineer หลังจากอบรมผลตอบรับค่อนข้างดี Engineer มีความเข้าใจใน Network และตระหนักถึงความรุนแรงของการ Hacking ที่มีในปัจจุบัน ตอนนี้ Engineer เริ่มนำความรู้ที่ได้ไปใช้ใน  งาน Outsource เพื่อป้องกันให้กับลูกค้าของเรา "

Technical Manager
OPTIMIZED SOLUTION



" ผมเป็นเจ้าของ บจ. ZNA SOLUTION เป็นผู้ให้บริการดูแลระบบเครือข่าย และระบบ WIFI ประสบการณ์ด้านการพัฒนา Application และ ระบบไร้สายกว่า 6 ปี ผมมี Server ในการควบคุม 3 ตัวซึ่งเก็บข้อมูลสำคัญของลูกค้าจำนวนมาก หลังจากที่ผมได้ Join เข้าไปฟัง Youtube วันนั้นทำให้ผมตระหนักถึงความปลอดภัยของข้อมูลที่ตัวเองรักษาอยู่และเมื่อได้ทราบว่ามีการเปิด Course อบรม ด้านนี้ทำให้ผมตัดสินใจเข้าร่วมอย่างไม่ลังเล
เพราะถือเป็นคอสที่นานๆทีจะเปิดและหายาก ยิ่งระดับ Expert ที่มีชื่อเสียงมาเปิดเองด้วยแล้ว ถือว่าเป็นโอกาสที่หายากมากทีเดียวเพราะผมเข้าใจดีกว่า อยากเรียบอุด ก็ต้องเรียนกับคนที่เจาะเก่งๆเจาะเป็นจริงๆจึงจะอุดอยู่ ในคอสอบรมผมได้รับทั้งเพื่อนและความรู้ แถมไฟล์อีกตั้ง 40GB ที่เป็น Test Tool ต่างๆไว้ให้มาศึกษาต่อได้หลังอบรม ส่วนเรื่องราคาลืมไปได้เลย...เพราะถ้าเทียบกับสิ่งที่ได้รับ มันคุ้มค่ามากครับ  อยากให้จัดอย่างนี้ต่อไป แต่ขอแนะนำเรื่องการคัดคนเข้าอบรมด้วยเพราะมันเป็นเรื่องค่อนข้างเสี่ยง ควรคัดเฉพาะคนที่เอาไปใช้งานจริงๆจะเหมาะกว่าครับ กลับมาผมก็ได้เช็คระบบของตัวเองและสร้างการคุ้มกันที่มีประสิทธิภาพได้ดีขึ้นอีกขั้นหลังจากลองเจาะเองอุดเอง ท้ายนี้อยากให้หลายๆท่านที่ไม่เคยเข้าอบรมแล้วสนใจด้านการป้องกันเข้ามาอบรมกันเยอะๆครับ "

อภินันท์  บุญเรือง
Network Engineer
MCPD , SCJP



" ในปัจจุบันการเข้าถึงอินเทอร์เนตได้เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ จนการใช้งานอินเตอร์เน็ตและระบบเน็ตเวิร์คเป็นเรื่องปกติทั่วไป และมีข้อมูลที่สำคัญต่างๆ ที่อยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตและเน็ตเวิร์ค จึงทำให้อินเตอร์เน็ตตกเป็นเป้าการโจมตีเพื่อข้อมูลสำคัญ หรือเพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจต่างๆ  
ในปัจจุบันรูปแบบการโจมตีได้เปลี่ยนไปสู่การใช้โปรแกรมสำเร็จช่วยในการโจมตีมากขึ้น ทำให้ผู้ที่ต้องการโจมตีก็เพียงแค่หาเครื่องมือมาใช้ในการโจมตี โดยแทบจะไม่ต้องอาศัยความรู้มากมาย ก็สามารถทำการโจมตีได้  นั่นยิ่งทำให้การโจมตีทางอินเตร์เน็ตและเน็ตเวิร์คเกิดขึ้นสูงขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ 

ดังนั้นการที่จะสามารถปกป้องระบบเพื่อให้รอดพ้นจากการโจมตี นอกจากจะต้องเข้าใจหลักฐานการรักษาความปลอดภัย และหลักการการโจมตีแล้ว จึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาถึงรูปแบบและเครื่องมือการโจมตีที่สามารถหาได้ตัวไปในปัจจุบันและแนวโน้มในอนาคต อีกทั้งยังต้องเข้าใจแนวคิดของผู้ที่จะทำการโจมตีว่าคิดอย่างไร เพื่อที่จะสามารถทำการป้องกันระบบได้

ผมจึงได้ตัดสินใจลองมาอบรมคอร์สนี้ เพื่อจะได้ทบทวนความรู้และเรียนรู้ความรู้เพิ่มเติมในเรื่องของความปลอดภัย และ เพื่อที่จะได้ศึกษาแนวคิดและมุมมองของผู้อื่น รวมไปทั้งศึกษาถึงการใช้เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการโจมตี 

ซึ่งเนื้อหาคอร์สก็ได้เจาะรายละเอียดไปตั้งแต่ความรู้พื้นฐานที่เกี่ยวข้อง จนถึงการใช้เครื่องมือต่างๆ  ซึ่งน่าเสียดายที่เวลาของคอร์สนั้นมีเวลาจำกัดเพียงแค่สองวัน แต่ในส่วนของเนื้อหาและ Material ที่ได้มา ก็สามารถใช้ศึกษาเพื่อให้ต่อยอดไปอยู่ เพื่อให้ไปศึกษาต่อเพิ่มเติมได้

คอร์สนี้จึงเหมาะสมสำหรับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับด้านความปลอดภัยทางเน็ตเวิร์ค และผู้ที่สนใจเพื่อจะได้นำความรู้ไปใช้งานในทางสร้างสรรค์ก่อให้เกิดประโยชน์ และไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันนี้คอร์สอบรมเรื่องความปลอดภัยทางด้านเน็ตเวิร์คที่เปิดให้ผู้สนใจทั่วไปสามารถเข้าอบรมได้นี้ ยังมีจำนวนไม่มาก "

Yuthapong Somchit, Ph.D.
อาจารย์มหาวิทยาลัย ภาควิชาวิศกรรมคอมพิวเตอร์




" ดูเหมือนว่าจะเป็นผู้หญิงคนเดียวใน Testimonial นะคะนี่   ชื่อปราณิสา อิศรเสนาค่ะ
เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย สอนวิชาทางด้าน Computer และ Network Security สาเหตุที่มาเรียนกับคุณนพ ก็เพราะวิชาที่ตัวเองสอนเน้นแต่ทางป้องกัน แต่ความรู้ด้านการโจมตีมันคล้ายๆจะเป็นศาสตร์มืดที่หาความรู้ยาก หาคนรู้จริงแบบคุณนพยิ่งยากว่า  ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อพานักศึกษาไปแข่ง Thailand Network Security Contest ค่ะ ครั้งแรกทีมผ่านทฤษฎีเข้ารอบชิงชนะเลิศได้แต่นักศึกษาเราทำอะไรต่อไม่ถูกเลยค่ะ เพราะมีการแข่งเจาะระบบ เราเป็นอาจารย์ก็ไม่รู้จะช่วยติวอย่างไรเพราะครูก็ทำไม่เป็น  เลยแพ้เขา ปีต่อมาก็เข้ารอบอีกแต่ได้แค่ชมเชยทั้งที่ไปอ่านเองเพิ่มเติมแล้วก็ยังไม่เข้าใจเท่าไหร่ ดังนั้นก็เลยถามผู้รู้ในวงการว่าใครเก่งจริง มีเรียนที่ไหนเขาก็แนะนำ  mayaseven และเมื่อมาดู Testimonial รุ่นก่อนๆยิ่งมั่นใจ คนที่ชนะที่ 1 ที่ 2 ก็ศิษย์เก่าคุณนพ (มิน่าล่ะ) อย่างไรก็ตาม ในฐานะอาจารย์ เราได้ย้ำกับนักศึกษาเสมอว่าความรู้ด้าน Security นี้เป็นเหมือนดาบสองคม ถ้าจะทำขอให้ยึดเป็นอาชีพสุจริตเช่นนักทดสอบเจาะระบบเป็นต้น ซึ่งก็ค่าตัวสูงและเป็นที่ต้องการมาก  ซึ่งคุณนพก็เน้นย้ำเรื่องความถูกต้องอยู่ตลอดเวลาที่สอน ผู้ที่มาอบรมก็ดูจะเป็นผู้ประกอบวิชาชีพด้านนี้จริงๆ ไม่ใช่เรียนไปแกล้งใคร จึงอยากเสริมว่าความรู้และเครื่องมือ Hack นั้นหาง่ายใน Internet  โดยเฉพาะYoutubeมีเยอะแยะ บางที่คนสอนเป็นนักเรียนมัธยมก็มี แต่การทำอะไรเพราะคิดว่าเท่และสนุกในที่สุดจะมีคนที่เก่งกว่า (แบบคุณนพ) จับได้อยู่ดี และบทลงโทษไม่สนุกแน่นอน สรุปก็คือนี่เป็นคอร์สที่คุ้มมากๆรู้สึกโชคดีที่ได้เรียน ไม่เสียดายเงินค่าเรียนเลยค่ะ เจ็ดพันบาท อันนี้เรียนเองส่วนตัวไม่เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยนะคะ  สิ่งที่คุณจะได้ซึ่งไม่มีที่อื่นสอนคือ เห็นภาพรวมทั้งระบบ การโจมตี ทั้งหมด เพราะคนสอนมีความรู้รอบด้าน   และยังให้คลังความรู้ไปศึกษาต่อยอดได้อีก มีการตั้ง Facebook ศิษย์เก่าเป็นกลุ่มแลกเปลี่ยนความรู้กันอีก  ไม่เรียนเสียดายแย่เลยค่ะ "

                                                                        ปราณิสา อิศรเสนา 
                                                                           อาจารย์มหาวิทยาลัย
                                                                      ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ



" ผมเป็นเจ้าของธุรกิจคนหนึ่งซึ่งทำธุรกิจที่เกี่ยวกับการศึกษา รวมถึงพัฒนาระบบหรือเว็บแอพพลิเคชั่นซึ่งโดยส่วนตัวไม่ค่อยมีความรู้เกี่ยวกับ System/Network/Web Security เท่าไหร่นัก พอได้มีโอกาสได้อบรมเรื่อง Offensive Security Workshop หรือจะเรียกอีกชื่อคือ Hacking Workshop กับทาง MaYaSeVen ด้วยราคาที่ไม่แพงมากนัก จึงทำให้รู้ว่าเหล่าบรรดา Hacker รวมถึง Script Kiddie อาจเข้ามาเกี่ยวข้องกับเราโดยที่เราอาจไม่รู้ตัวเลย ด้วยเนื้อหาที่ทางวิทยากรนำมาเสนออย่างเข้มข้นในแง่มุมของการเจาะระบบด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น System, Wireless รวมถึง Website ที่กำลังเป็นที่สนใจของเหล่าบรรดา Hacker ทั้งหลาย อธิบายถึงเทคนิคการทำ SQL injection, Cross-site (XSS) ฯลฯ อีกทั้งยังได้ให้ไฟล์ต่างๆ ที่ใช้ประกอบการอบรมอย่างไม่มีกั๊กมากกว่า 40 GB ดังนั้นผมจึงอยากเชิญชวนผู้ประกอบการด้านคอมพิวเตอร์ได้เห็นความสำคัญด้านการ Hacking & Security เอาไว้บ้างเพื่อที่จะรู้เท่าทันและระมัดระวังในการป้องกันต่อผู้ไม่หวังดีกับธุรกิจของเราต่อไป "

   คมกริช อารีย์
   Managing Director 
   KN MEDIA Co., Ltd.



" ผมเป็น admin ดูแล website ทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลัง ขององค์กรการกุศลหลายแห่ง ทั้งด้านสาธารณสุขและศาสนา ซึ่งมี Server ทั้งในไทยและต่างประเทศ มีเว็บไซต์ที่อยู่ในมือ เยอะมาก
ผมอยู่ในวงการมาพอสมควร เป็นระดับ senior ไม่จำเป็นต้องลงไป coding แข่งกับเด็กรุ่นใหม่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องมีมากกว่าน้องๆ คือ การวางแผน และประสบการณ์ 

โดยเฉพาะเรื่องประสบการณ์ จะหาผู้เชี่ยวชาญมาสอน มาแนะนำ ไม่ค่อยจะเจอของแท้หรอกครับ 

การมาอบรมนี้ นอกจากความรู้แล้ว ยังได้ทั้ง Solutions และ Connections,  อยู่วงการนี้ ต้องอัพเดทบ้าง หลายเรื่องที่ผมคิดว่ารู้แล้ว ยังไม่ได้ครึ่งเลยครับ เรียกได้ว่า ประสบการณ์สิบปี ย่อน้ำคั้นเนื้อ ประหยัดเวลาลองผิดลองถูกได้มากเลยครับ "

Somsakul Vongsermsri.
Senior System Engineer
นามแฝง LordBSD




" พวกเรากลุ่ม ThinkNRoll มีความสนใจในด้าน Computer Security เป็นพิเศษ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการติดตาม Blog ของ MayaSeven ซึ่งได้มีการแบ่งปันความรู้และข้อมูลด้าน Security ที่น่าสนใจในแง่มุมต่างๆ และ ได้เห็นว่ามีการจัด Offensive Security Workshop for Real World Security ด้วย content ที่น่าสนใจ จึงเกิดความสนใจและตัดสินใจสมัครเข้าร่วมอบรม ซึ่งการเข้าร่วมในการอบรมนี้ก็ได้รับความรู้ด้านทั้งเทคนิคจากการบรรยาย
ประกอบกับการแสดงตัวอย่างที่เป็นขั้นเป็นตอนเข้าใจง่าย และ มีการลงมือทำ Lab เพื่อให้เข้าใจ concept มากขึ้น
ทำให้เห็นภาพรวมของกระบวนการของการเจาะระบบ และ ความคิดในมุมมองของผู้จู่โจมระบบ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทดสอบระบบเพื่อเพิ่มความมั่นคงปลอดภัยให้กับระบบ ซึ่งความรู้ที่ได้รับจากการอบรมนี้ครอบคลุมและทำให้เห็นแนวทางการต่อยอดได้ในอนาคต ถือเป็นคอร์สการอบรมระยะสั้นที่คุ้มค่ามากๆครับ เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ในสายงานด้าน IT ที่มีความต้องการเพิ่มพูนความรู้ด้าน Security เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในงานของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ "

ณภัทร เจริญลาภกุล
ธนพนธ์ กำเนิดสิทธิเสรี
ธนชัย จิระจันทร์
นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย



" ตอนนี้ผมกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง โดยส่วนตัวผมเองมีความสนใจในด้าน Computer Security และก็ได้ติดตาม blog ของ MaYaSeVeN อยู่ตลอดก็ได้ทราบว่าจัดคอร์สอบรมขึ้นก็มีความสนใจ แต่ก็ยังคิดๆ อยู่ว่าจะเข้าดีไหม และพอได้คุยกับรุ่นพี่ที่รู้จักกันเขาก็เข้าอบรมมาเหมือนกัน แกก็ว่าดี ผมก็เลย ok ยอมเสียเงินกับการเข้าคอร์สเป็นครั้งแรกก็ได้ ฮ่าๆ ซึ่งก็หลังจากการเข้าอบรมก็สามารถเข้าใจได้ง่าย และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้ต่อ เพราะได้ tool และ Document จำนวนหนึ่งกลับมาศึกษาต่อได้อีก และทางผู้จัดเองก็ได้สร้างกลุ่มลับๆ ขึ้นมา เพื่อที่จะได้นำปัญหามาถกกัน นำความรู้ต่างๆ มาแชร์ มาแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งผมเองก็เห็นว่าดีเลยเหมือนกันที่ได้มีส่วนร่วมสังคมเล็กๆ ( อนาคตอาจจะใหญ่โต ก็เป็นได้.. ) แห่งนี้ ซึ่งหลังจากการอบรมครั้งนี้ก็เป็นพื้นฐานให้ผมสามารถนำมาประยุกต์และต่อยอดในส่วนต่างๆ กับการแข่งขัน Thailand Network Security 2012 ได้ดีในระดับนึงเลย... คอร์สนี้ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีสำหรับคอร์สการอบรม Computer Security ครั้งแรกขอผมเลยครับ : ) "

ทัศนัย เดชดำรงปรีชา
สมาชิกทีม Connectify รองชนะเลิศอันดับ 1 ในการแข่งขัน Thailand Network Security 2012




" ผมทำงานอยู่ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ในตำแหน่ง โปรแกรมเมอร์ ผมทำงานด้านนี้มา 6 ปี(และต่อมาย้ายมาทำงานที่ธนาคารกรุงศรียุธยา) หลังจากที่ผมได้เข้าร่วม Hacking Workshop กับ MaYaSeVeN ทำให้ได้ความรู้มากมาย
สามารถต่อยอดได้ ทำให้ผมได้เห็นภาพรวมเกี่ยวกับการ Hacking แบบที่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน แต่ที่ทำให้ผมประทับใจคอร์สนี้ ไม่เพียงความรู้ในคอร์สเท่านั้น แต่เรายังอยู่กลุ่มเดียวกัน หากมีปัญหา หรือข้อสงสัยสามารถ บอกกล่าวถามคนในกลุ่มได้ ซึ่งผมว่าหาไม่ได้ง่ายๆ เงินที่ผมจ่ายไปวันนั้น ผมไม่เคยเสียดายแม้แต่บาทเดียวครับ

    สุดท้ายขอกล่าวสรุปแบบคนแก่ว่า
          คอร์สนี้เหมาะสมอย่างยิ่งกับผู้ต้องการ ศึกษาเพื่อเรียนรู้ นำไปสร้างประโยชน์ไม่ใช่ทำลาย
          คุณสามารถนำความรู้ที่ได้ไปทำผิดกฎหมาย หรือกลั่นแกล้งใครก็ได้ นั้นมันสิทธิ์ของคุณ
          แต่ผมก็ไม่เคยเห็นเลยสักคนที่ทำแบบนั้นจะได้ดีเลยสักคน "กรรม" มันมีจริงครับ

จากตามข่าวล่าสุดเรื่อง DSI ขอแสดงความดีใจด้วยครับคุณนพ เก่งมากๆ และผมก็ขอให้เจริญยิ่งๆขึ้นไป
ทั้งการงาน และ ความรัก สุขภาพร่างกายด้วยครับ

ขอบคุณกับทุกๆสิ่งที่แบ่งปัน "

วรศักดิ์ โอรัตนสถาพร
Krungsri Bank
Thailand 



" ผมทำงานเกี่ยวกับ Network Security ในตำแหน่ง Technical Manager มีหน้าที่แก้ไขปัญหาในเชิงลึก ได้อบรมกับ MaYaSeVeN ทำให้สามารถป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องและอุปกรณ์ของลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบและวิเคราะห์หาจุดอ่อนของระบบทำให้การทำงานโดยรวมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น "

กฤษณะ แสงเพ็ชร
CCNP, FCNSP, MCSE+Messaging, VMWARE 5



" ผมกำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และโทรคมนาคมครับ(ป.โท ปี 2)ครับ และก็มีความสนใจในเรื่องของ Network Security เป็นพิเศษครับ โดยปกติก็จะศึกษาด้วยตัวเอง ก็เข้าใจบ้าง ไม่เข้าใจบ้าง ก็เลยมองหาคอร์สที่เปิดสอนในเรื่อง Network Security & Sacking เชิงปฏิบัติครับ ที่ราคาไม่แพงมาก ก็เลยไปเจอ blog ของ MaYaSeVeN แล้วเห็นมีเปิดคอร์สสอนด้วย สนใจมากครับ และราคาไม่แพง ที่สำคัญหัวข้อที่นำมาสอนก็น่าสนใจในทุกๆเรื่องครับ หลังจากได้มาอบรมก็ได้ความรู้มาเต็มเลยครับ ด้วยเนื้อหาและวิธีการสอนที่แนะนำให้เอาไปต่อยอด จึงรู้สึกว่าเป็นแนวการสอนที่ดีครับ เพราะทำให้เอาไปปรับใช้ได้จริง และใน Couse Material นั้นก็มี Lab ให้ฝึกฝนอีกครับ สนุกและก็ได้ความรู้ด้วย นอกจากนี้ใน Class เดียวกันก็ยังได้เจอคนที่มาเข้าร่วมอบรมที่เก่งๆอีกหลายคนครับ หลังจากจบคอร์สนี้ก็รู้สึกว่าได้พัฒนาความรู้ ได้แนวทางในการนำเอาสิ่งที่เรียนมา มาประยุกต์ใช้ได้จริงครับ ผมจึงคิดว่าคอร์ส Hacking & Security ของ MaYaSeVeN นี้น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคนที่กำลังมองหาที่อบรม Hacking & Security"

Worasitipon T. (M.eng  CT. student)



" ผมเพิ่งสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทในด้านของ Technology Internet ซึ่งในสาขาวิชานี้จะศึกษาครอบคลุมในด้าน Network Technology
โดยส่วนตัวแล้วผมเป็นคนชอบศึกษาเกี่ยวกับ policy network security เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รุ่นพี่ของผมซึ่งเคยเข้าอบรมในรุ่นก่อนหน้านี้จึงแนะนำให้เข้ามาศึกษาเพื่อนำมาประยุกต์ในการทำงาน
เพราะในงานของผมให้ความสำคัญในด้านของความปลอดภัยและความถูกต้องของข้อมูล ประกอบกับช่วงนี้ผมได้ทำการย้าย server ของผมจาก local area เข้าสู่ wide area ทำให้มีโอกาสที่จะโดนโจมตีจาก hacker ได้ หลังจากเข้าอบรมแล้วทำให้ผมรู้ว่า server ของผมมีช่องโหว่มากมายและผมต้องพัฒนาโลกทัศน์ในการวางแผน การ coding  ให้มีความรัดกุมและให้มีช่องโหว่น้อยที่สุด ดังที่ผมได้เรียนรู้จากคอร์สนี้ว่า ไม่มี system ใดไหนโลกไม่มีจุดอ่อน ทุกระบบย่อมมีช่องโหว่ เพียงแต่ว่าเราจะจัดการกับช่องโหว่นั้นยังไง หาก hacker เข้าถึงช่องโหว่นั้นก่อนความเสียหายที่จะเกิดตามมาเราไม่อาจจะคาดการณ์ได้ การเข้าอบรมในครั้งนี้ผมว่ามันคุ้มค่ามากเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่าย ไม่คิดว่าจะมีคอร์สที่สุดยอดแบบนี้และราคาไม่แพง ก็อยากจะฝากถึงผู้ที่เข้าร่วมการอบรมรุ่นต่อไปนะครับ ให้เตรียมตัวเรื่องของ linux command line + Network operating system ให้คล่องๆมากันก่อนจะดีมากเลยครับ เวลาเข้าร่วมการอบรมจะเข้าใจได้ดีมากกว่าคนไม่มีพื้นฐานและสามารถคิดต่อยอด+พลิกแพลงจากที่เขาสอนเราได้เลย ที่สำคัญที่สุดคือไม่ควรนำความรู้ไปใช่ในทางที่ผิด การกระทำใดๆก็ตามที่เกิดขึ้นหลังจากที่เราทำไปแล้วมันไม่สามารถย้อนไปแก้ไขได้นะครับ ก็อยากจะฝากไว้ว่า Hack to learn ดีกว่าครับ รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งครับ "

ธรรมวิทย์ สมศรี
Network Engineer
M.S.(Internet and Information Technology University Of Phayao)



" ตอนนี้ผมกำลังเรียนป.ตรี สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศปีสุดท้ายแล้วนะครับ โดยส่วนตัวผมมีความสนใจเรื่องเกี่ยวกับ Computer Security มาตั้งแต่เข้าเรียนแล้วหาหนังสือหาเว็บมาอ่านก็ยังไม่เข้าใจวิธีคิดของนักเจาะระบบ แล้วก็ได้ทราบว่า คุณ นพ MaYaSeVeN จะเปิดcouseอบรม Offensive Security Workshop จากอาจารย์ที่สถาบันแล้วด้วยใน content ที่น่าสนใจมากๆและเคยได้ยินชื่อนี้มาสักพักผมเลยยอมตัดสินใจลง couse นี้ที่เป็น workshop แบบนี้เป็นครั้งแรก หลังจากที่อบรมแล้วมีเนื้อหาคลอบคลุมอย่างดีทำให้ผมเข้าใจในมุมมอง,หลักการและ concept ของนักเจาะระบบ แล้วสามารถนำมาศึกษาพัฒนาตัวเองและประยุกต์ใช้ต่อได้อีกด้วย เพราะได้ทั้งแนวทาง,วิธีคิด, tools และเอกสารอีกจำนวนมากกลับมาศึกษาทดลองและหาแนวทางป้องกัน สำหรับ couse workshop นี้ถือว่าคุ้มค่ากับราคาและประสบการณ์ที่ดีแถมยังได้เห็นด้วยว่าการทำเรื่องพวกนี้ไม่ใช่เรื่องยากแต่เป็นเรื่อง Artๆ ที่น่าสนุกและน่าสนใจมากๆครับเพราะคนสอนดีรึปล่าวไม่รู้นะครับ ^_^ "
                                         
                                                                                  ศุภกร แสนสดชื่น
                                                                     สถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น
                                                                         


" ผมเป็นคนหนึ่งที่มีความสนใจในเรื่อง Information Security จึงได้พยายามศึกษาหาความรู้ด้วยตัวเอง แต่ก็อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่า มันจะออกทะเลไปเรื่อยๆ และคิดว่าถ้าเราศึกษาแบบนี้มันไม่เป็นผลดีแน่ๆ จนได้รู้จักกับ MaYaSeVen จึงได้คิดว่าอยากเรียนแบบครอสพิเศษจะได้มั้ย เพราะสนใจด้านนี้มาก (ตอนนั้นยังเรียนกันใน ห้องเล็กๆ แห่งหนึ่ง ผู้เข้าร่วม 2 คน) หลังจากเรียนเสร็จ เห็นว่าได้รับความรู้เพิ่มขึ้นเยอะมาก จึงๆ ได้ชวนพี่ๆ น้องๆ ร่วมอุดมการ ให้รู้จักครอสนี้ ซึ่งไม่ต้องบอกนะครับว่าดียังไง ค่าครอส 5000 ผมถือว่าถูกมากครับ เมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับครับ " อย่าคิดว่าเสียไปเท่าไหร่ครับ ให้คิดว่าถ้าเราไม่เสียเท่านี้ แล้วอีกหน่อยเราจะเสียไปอีกเท่าไหร่ดีกว่า " จากตอนนั้นผมยังทำงานด้าน Sytem Engineer  ณ ตอนนี้ผมได้นำความรู้ที่ได้มาประยุกต์เกี่ยวกับการทำงาน ด้าน Information Security ที่ตั้งใจไว้ได้เป็นอย่างดี ขอบคุณครับ MaYaSeVeN "

Sumas Kunjina
Security Analyst


" ผมพึ่งจบ IT จากธรรมศาสตร์ครับกำลังไปต่อโท Cyber Security ที่อเมริกาปลายเดือนนี้ครับ
ผมสนใจด้านนี้มาได้ 2 ปีกว่าๆ พยายามศึกษาเองตลอด ซึ้งทำให้ช้ามาก เพราะจับตนชนปลายไม่ถูก
ไม่รู้จะเริ่มตรงไหนยังไง ก็เลยศกษาไปมั่วๆ ตามมีตามเกิด จนได้มาเรียน คอร์ด MaYaSeVeN ครับ ราคาถือว่าถูกมากกกครับ ไปเรียนได้คำถามกลับมาเยอะมาก มันเป็นการดีมากเลย เพราะ รู้ว่าต้องศึกษาอะไรต่อไปเริ่มตรงไหนต่ออะไรบ้างที่ยังไม่รู้ครับ เห็นภาพรวมต่างๆ อีกอย่างยังเป็นการเตรียมพร้อมที่จะไปศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้วยครับ สิ่งที่ผมรู้สึกดี คือมี Community สำหรับคนที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับมันทำให้รู้ว่าไม่ได้อยู่คนเดียวครับ ถ้ามีโอกาสอยากร่วมงานกันอีกนะครับ "

Attawat Prongmake



" ผมสนใจทางด้าน Information Security เป็นการส่วนตัวมาตั้งแต่สมัยจบใหม่ และเรียนจบมาทางด้านนี้ในเขิงนโยบายมากกว่าด้านเทคนิคอลตอนปริญญาโท แต่ด้วยตัวเนื้องานที่หาโอกาสทำได้ยากที่ต่างประเทศเพราะปัญหาเรื่อง วีซ่า ที่งานด้านนี้เค้าให้แต่ citizen ทำให้ผมไม่มีโอกาสได้ให้เวลากับมันมากเท่าไหร่ หลังจากได้ติดตามเพจ MaYaSeVeN มาได้พักนึง ผมก็รู้สึกมีไฟที่อยากจะให้เวลาตรงส่วนนี้มากขึ้น ประจวบกับคุณนพได้เปิดอบรมในช่วงที่ผมเดินทางกลับประเทศไทยพอดี ผมเลยไม่ลังเลที่จะไปร่วม เพราะคิดว่าคุณนพน่าจะให้ความรู้ที่สามารถเอาไปต่อยอดเองได้ แล้วผมก็ไม่ผิดหวังครับ เนื้อหาที่ให้มาและ tools + labs ต่างๆที่คุณนพเอามาแนะนำ ทำให้ผมสามารถนำไปศึกษาต่อได้ด้วยตัวเองได้

สำหรับ ค่าใช้จ่ายในการเรียน 5000 บาท ผมคิดว่าถูกมากๆครับ กับความรู้ที่ได้มา แต่แนะนำให้มีความรู้พื้นฐานทางด้านคอมพิวเตอร์มาในระดับนึง จะได้ความรู้ที่สามารถเอาไปต่อยอดได้ง่ายขึ้นครับ ถ้าถามค่าเรียนที่นี่กับเวลาที่ใช้เรียนสองวัน แค่ $1000 ยังหายากมากเลยครับ
คนไทยให้ค่าวิชาความรู้ค่อนข้างต่ำมากๆครับ ลองคิดง่ายๆนะครับ เดี๋ยวนี้คุณกินข้าวในห้างไม่กี่มื้อก็น่าจะเกิน 5 พัน หรือ iphone ราคาสองหมื่น คนไทยถือกันเกลื่อน ใช้กันปีสองปีเปลี่ยน หารออกมา คุณจ่ายค่า iPhone เดือนละ ประมาณ พันกว่าบาท ลองคิดกลับกันว่าคุณจ่ายค่าเรียน 5 พัน แล้วคิดว่าคุณจะสามารถเอาความรู้นี้ไปต่อยอดสร้างรายได้มากกว่า 5 พันบาทได้รึป่าว ผมว่ามูลค่าความรู้มันมากกว่า 5 พันที่จ่ายไปเยอะเลยครับ "

สุรัต เทอดไทย
Senior Engineer
USA.



" ผมกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ในช่วงปีที่ 3 ซึ่งในช่วงเวลานั้นก็จำเป็นต้องเลือก วิชาอิสระ ตามด้านที่สนใจ ซึ่งตัวผมเป็นคนชอบวิชา Network & Security อยู่แล้วตั้งแต่ช่วง มัธยมศึกษา แต่ก็ยังไม่ได้ศึกษาอย่างจริงจัง จนเมื่อผมได้เจอ Hacking Workshop ของคุณ MaYaSeVeN พอผมได้อ่านรายละเอียดของตัว Workshop จบนั้นผมก็รู้สึกสนใจขึ้นมาอย่างจริงๆ เพราะเนื้อหา 10 ส่วนนั้น ผมรู้จริงๆ แค่ 3 ใน 10 ส่วนที่เหลือก็รู้แบบ งูๆ ปลาๆ รู้แต่ไม่ลึก มันทำให้ผมเหมือนมีสิ่งที่มากระตุ้นให้ตัวผมอยากเข้ามา Workshop นี้ และหลังจากที่ได้ Workshop ไปมันก็ทำให้ผมได้ก้าวเท้าเข้ามา ในสาขา Network & Security อย่างเต็มความภาคภูมิใจ และก็ได้มีเพื่อนๆที่สนใจในสายเดียวกันเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเพื่อนๆ ก็ช่วยกันแบ่งปันความรู้กัน ตอบปัญหาช่วยเพื่อนคนอื่นๆ ดังนั้น ผมขอแนะนำว่าคอร์สนี้เหมาะสมสำหรับผู้ที่สนใจในด้าน Network & Security ต้องการความรู้ และทักษะจริงๆ ส่วนเรื่องราคานั้น ถูกมากหากเทียบกับคอร์สในต่างประเทศ "

ศุภณัฏ ธนาเอนกภพ
Computer Engineering
KMUTT
Thailand



" ผมเป็นคนนึงที่ได้อบรมกับคอร์ส Hacking Workshop กับ MaYaSeVeN ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นช่วงที่ผมกำลังตัดสินใจเรียนระหว่าง วิศกรรมเครือข่าย และความมั่นคงสารสนเทศ แต่ในที่สุดผมก็ได้เลือกเรียนวิศวกรรมเครือข่ายเพื่อที่ว่าจะได้ตรงกับสายงานที่ทำงาน แต่หลังจากที่ได้เรียนจบมาแล้วผมเล็งเห็นว่าทางด้าน Security มีอะไรที่น่าศึกษาเยอะมาก และผมสามารถนำไปทำงานวิจัยศึกษาต่อในระดับปริญญาเอกได้ เลยตัดสินใจมาอบรม หลังจากที่ได้อบรมทำให้มองภาพกับระบบ Security ได้หลายมุมและมีบางมุมผมสามารถนำไปต่อยอดทำงานวิจัยได้ ผมคิดว่าคอร์สที่ทาง MaYaSeVeN ได้จัดขึ้นนี้มีความเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการป้องกันระบในเบื้องต้น และยังสามารถนำไปต่อยอดเพื่อให้ระบบของเราแข็งเกร่งยิ่งขึ้น "

Tinnapob Praison 
IT Manager
Siam Royal industry Co .,Ltd
Dis.Canon



" ผมทำงานบริษัทเอกชนแห่งนึงมามากกว่า 5 ปี งานส่วนใหญ่เกี่ยวกับทางด้าน Network Security เป็นหลัก มีทั้งการออกแบบเครือข่ายรวมทั้งให้การปรึกษาในการใช้ solution ต่างๆ มาใช้ในองค์กร นอกจากนี้ยังมีงานอดิเรกทำ Hosting, Amazon EC2, และ มีความสนใจเป็นพิเศษทางด้าน Linux, FreeBSD เนื่องจากเกี่ยวข้องโดยตรงกับสายงานหลักและงานอดิเรก ปกติ Hosting ผมมีโดนแฮกบ้างเป็นระยะอยู่แล้ว ผมก็แก้ไปเรื่อยๆ เท่าที่แก้ได้ พอดีมาเห็นใน fb ว่ามีเปิดคอร์สเรียนก็เลยสนใจไปลงเรียนดู เพราะเห็นว่าราคานี้กับความรู้และคอร์สที่ได้มันคุ้ม ระหว่างเรียนก็ได้รู้ว่า MaYaSeVeN ไม่ธรรมดาเลยครับ ไม่ได้ใช้แต่ tools แต่รู้ไปถึงแก่น จริงๆเรื่องพวกนี้หาอ่านเองได้ Internet ทั้งหมดนะครับแต่ว่าจะใช้เวลาเยอะมาก ลงคอร์นี้ก็เหมือนเป็น shortcut ครับ จบคอร์สได้ความรู้มาแตกแขนงมากมาย ไปไหนมาไหนได้ WiFi ใช้ฟรี(อันนี้จริงๆ ไม่ค่อยดีนะครับ) ไปคุยกับลูกค้าก็มีเทคนิคต่างๆ มาเล่าได้มากมายขึ้น ว่าจะมีโอกาสโดนเจาะเข้ามาได้ทางไหนบ้าง สุดท้ายยังได้เข้าร่วมกลุ่มที่มีเหล่า Hacker สายขาว(รึเปล่า) มาพูดคุยกันคอยอัพเดทไม่ให้ตกเทรนอยู่ตลอดเวลา คุ้มครับ ^^ "

Suphakorn Ruaywasana



" ผมทำงานอยู่ที่บริษัทแวค รีเสิร์ช ในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ สนใจในด้าน Hacking & Security โดยเฉพาะเรื่อง Web Security ซึ่งผมตั้งใจจะนำความรู้ด้านนี้ไปประยุกต์ใช้ในการเขียนโปรแกรมบนเว็บด้วย หลังจากได้เข้าอบรมคอร์ส Hacking Workshop กับคุณ MaYaSeVeN ได้รับความรู้เรื่อง Hacking ที่หลากหลายทั้ง OS Hacking,Web Hacking แม้จะทำแล็บไม่ทันบ้าง จดเนื้อหาไม่ทันบ้าง  แต่โดยรวมก็ได้ความรู้จากคอร์สนี้ไปเยอะทีเดียว ซึ่งหากเปรียบเทียบราคาและเนื้อหา กับคอร์ส Hacking อื่นๆ ผมว่าคอร์สนี้คุ้มค่าที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาการอบรมที่ครอบคุมเรื่อง Hacking & Security ในหลายๆ ด้าน อย่างเช่น Wireless Hacking, Exploiting, Reverse Engineering, Web Hacking & Security นอกจากนี้ยังได้ข้อมูลประกอบอีกเพียบ หลังจบคอร์สยังสามารถสอบถามปัญหาข้อข้องใจเพิ่มเติมได้อีก อยากแนะนำให้ใครที่สนใจด้านนี้มาลองเข้าอบรมดูครับแล้วคุณจะเก่งขึ้นแน่นอน "

ณัฐวุฒิ  อุปภา
Programmer
WAC Researh
Thailand



" ตอนนี้ผมศึกษาชั้นปีสุดท้ายแล้วครับ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สำหรับคอร์สครั้งที่ผมเรียน อาจจะพิเศษหน่อยครับ 55+ สำหรับคอร์สคุ้มค่ากับการจ่ายตังครับผมอย่างน้อยการศึกษาเรื่อง Network ในครั้งต่อๆๆ ก็สะดวกมากขึ้น เพราะคอร์สนี้สอนแบบเป็นการชี้ทางแนวคิด การทำงานของระบบ Network เราสามารถนำไปต่อยอดได้อย่างสะดวก และที่สำคัญรู้ทันภัยจากโลก Internet ได้มากครับผม  ยังไงก็ใช้ความรู้ที่ได้มาในทางที่ถูก เพราะมันเป็นเหมือนมีด 2 คม พร้อมที่จะโดนกับเราเองตลอดเวลาครับผม ขอบคุณครับ "

Panupon Wongman
IT MSU
Thailand



" ผมกำลังเรียนอยู่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 1 ช่วงเรียนเป็นช่วงก่อนเปิดเทอม ผมอยากลองเรียนคอร์ส Hacking & Security ซักคอร์สที่มีเนื้อหาครอบคลุม หลังจากได้เข้าอบรม Hacking Workshop แล้ว พบว่าอธิบายทฤษฎีละเอียดและได้รับคอร์ส Material ขนาดใหญ่ ในนั้นมีหลายงานน่าวิจัย โดยรวมแล้วแนะนำให้ลองดูครับ "

ธนวัฒน์ วงศ์สินคงมั่น 
Computer Engineering
Kasetsart University
Thailand



" ผมทำงานในตำแหน่ง Web Programmer เคยได้ยินมาบ้างเรื่อง SQL Injection แต่ไม่เคยรู้เลยว่าอันตรายมันมากขนาดไหน Web Programmer มือใหม่พลาดตรงจุดนี้มาก จนได้เข้าร่วมอบรมกับคุณ MaYaSeVeN เนื้อหาที่ได้รับเยอะมาก ส่วนตัวผมเองคิดว่า คอสน่าจะยาวซัก 1 อาทิตย์ แต่คุณ MaYaSeVeN ก็อธิบายทุกขั้นตอนพร้อม
Lab ให้ทดสอบความเข้าใจของผู้เข้าอบรม ส่วนหลังจากอบรมแล้ว ก็ยังสามารถสอบถามปัญหาแลกเปลี่ยนความรู้กันในกลุ่มได้อีก หลังจากอบรมคอสนี้แล้วผมคิดว่าเรื่อง Security ของระบบมันเป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ เพราะไม่มีระบบใดปลอดภัย 100% "

มนตรี ต่ายอ้น
Web Programmer



" ตอนนี้ผมกำลังศึกษาอยู่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ผมมีความสนใจด้าน Network Security เป็นอย่างมากครับ ความฝันของผมอยากเป็น Penetration Tester หากพบช่องโหว่ในเว็บใดก็จะแจ้งไปยัง Admin ของเว็บนั้นๆ ผมคิดว่าประเทศไทยยังต้องการคนที่มีความรู้ทางด้านนี้อีกมาก ผมพยายามศึกษาด้วยตัวเองแต่ก็พอใจเข้าในระดับหนึ่ง จนผมได้เจอคอร์สที่ MaYaSeVeN ได้เปิด เมื่อเข้าไปอบรมแล้วทำให้ผมได้รู้แนวทางวิธีการป้องกัน และวิธีการโจมตี จากช่องโหว่ต่างๆ ผมต้องขอบคุณพี่มากๆครับที่ได้จัดคอร์สนี้ขึ้น คอร์สนี้ได้ทั้งความรู้ ได้ทั้งเพื่อนที่มีความสนใจในด้านนี้คอยให้คำปรึกษา หากใครต้องการที่จะศึกษาด้านนี้เชิญสมัครเข้ามากันได้นะครับ พี่นพบรรยายได้เข้าใจดีมาก มาฟังเป็นแนวทางครับ พอรู้ว่าหลักการทำยังไง พอไปศึกษาเองจะง่ายยิ่งขึ้นครับ (เป็น white hat ก็เท่นะครับ)
ปล. เมื่อท่านได้อบรม จะได้สิ่งที่ท่านคาดหวังไว้นั้นเกินคาดครับ ^^ "

คทาวุธ  สุขประเสริฐ (วุธ)
Electronics Computer Technology
Kmutnb
Thailand 



" ผมกำลังศึกษาอยุ่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  SIIT สาขาวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ซึ่งผมมีความสนใจด้าน IT Security และวันหนึ่งผมก็ลองไปเรียน คอร์ส Hacking Workshop ของ  MaYaSeVeN ซึ่งทำให้ผมได้แนวความคิดใหม่ๆ ทำให้ผมได้รู้จักและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ที่มีความสนใจในเรื่อง Security (เทพๆทั้งนั้น *0* )
เนื้อหาของคอร์สก็จะประมาณว่า  เน้นปฎิบัติจริง  มีตัวอย่าง"สาธิตกันสดๆ" มีการอธิบาย Source Code มี Lab,Ebook,VDO และ Tools ต่างๆให้เล่นเยอะมาก ที่สำคัญที่สุดคือให้แนวคิด ไปต่อยอดได้  ผมว่าคุ้มค่านะ ถ้าเทียบเรื่องราคากับที่อื่นแล้ว ผมว่าที่นี่เป็น Workshop ที่ดีและราคาถูกที่สุดครับ "
 
วสุชนม์ นามศรี
Engineering
SIIT,Thammasat University
Thailand



" ตอนนี้ผมกำลังศึกษาอยู่ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี สาขา IT ปี3 หลังจากที่ได้อบรม Hacking Workshop  กับพี่ MaYaSeVeN ผมได้หลายๆอย่าง เช่น ในเรื่องของ Network พี่ได้สอนได้เข้าใจถึงการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ในติดต่อการสื่อสารกัน การป้องกันการถูกโจมตี การหาช่องโหว่ของเว็ปไซต์ รู้จักการทำงานของโปรแกรมขั้นพื้นฐาน และได้แนวคิดต่างๆ มากมาย ในการไปประยุกต์ใช้กับการทำโปรเจคจบการศึกษา ทั้งในเรื่องการปิดช่องโหว่ของเว็ปของเรา ซึ่งหลังจากที่อบรมเสร็จ ผมก็กำลังศึกษาคอร์ส Material ที่ได้จากการอบรมในครั้งนี้ ซึ่งมีทั้ง Lab ที่ใช้ในการทดสอบ โดยเราไม่ต้องออกไปทดสอบข้างนอก เพราะอาจเกิดอันตรายได้ และยังมีเอกสารเรื่องต่างๆ ถ้าเราไม่เข้าใจอันไหนก็สามารถเปิดเอกสารเพื่อหาข้อมูลได้ และอีกช่องทางหนึ่ง คือยังมีกลุ่มสามาชิกที่สนใจในด้านนี้ พร้อมที่จะให้คำปรึกษา ในเรื่องที่เราไม่เข้าใจในส่วนไหนสามารถโพสลงกลุ่มถามได้ และอีกอย่างที่ได้จากการอบรมคือได้รู้จักเพื่อน พี่ๆ ใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีในอนาคตได้ ผมอยากให้คนที่สนใจมาลองอบรมดู มาทดสอบตัวเองว่าเรารู้มากแค่ไหน และมีสิ่งไหนที่เรายังไม่รู้ และสุดท้ายผมก็ขอขอบคุณพี่ MaYaSeVeN ที่จัดคอร์ดนี้ขึ้นมาและหวังว่าคงจะมีคอร์ดแบบนี้มาอีกเรื่อยๆ เพื่อที่จะ ฝึกพัฒนา Pentester ที่มีคุณภาพอีกต่อไป "

วีระศักดิ์ สมบัติภูธร 



" ผมทำงานอยู่ที่บริษัท Blake-Dair ในตำแหน่ง Web Developer ผมกำลังมองหาคอร์สอบรมด้าน Hacking & Security เพื่อที่จะนำไปพัฒนาเว็บอย่างไรให้ปลอดภัยเนื่องจากเว็บที่ทำเป็นเว็บขนาดค่อนข้างใหญ่ และใช้กันในหลายประเทศจึงจำเป็นที่จะต้องมีความปลอดภัยที่สูง หลังจากที่ผมได้เข้าร่วมอบรม Hacking Workshop กับ MaYaSeVeN ทำให้ผมรู้ว่า Web Developer โดยทั่วไปเขียนเว็บโดยมองข้ามอะไรไปบ้าง แล้วควรทำอย่างไร จึงจะสามารถป้องกันอย่างไรไม่ให้เกิดช่องโหว่กับเว็บที่เราเขียน รวมถึงการป้องกันระบบในรูปแบบต่างๆ จากผู้ไม่หวังดี "

อลงกต ประกอบกิจ
Web developer
blake-dair
Thailand



" ผมกำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี คณะวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ปี3 ผมสนใจในเรื่อง Security และได้เจอเพื่อนชวนไปคอร์ส Hacking & Security หลังจากที่ผมได้เข้าร่วมอบรม Hacking Workshop กับ MaYaSeVeN ก็ได้รับความรู้มากมายที่ตัวเองไม่รู้ ได้ลองเล่น Lab ได้ทดสอบฝีมือ ผมขอแนะนำคอร์สนี้สำหรับผู้ที่สนใจนะครับ[แต่ก็ต้องมีความรู้พื้นฐานด้วยนะครับจะได้เข้าใจง่ายขึ้น] หลังจากเสร็จการอบรมในส่วนที่ผมยังไม่เข้าใจ ผมก็ยังสามารถสอบถามปัญหาแลกเปลี่ยนความรู้กันบนกลุ่ม Hacking Workshop Alumni ได้อีกด้วย "

กวิน  บุญมาเลิศ
Computer Engineering 
Bangkok 
Thailand



" ผมศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะวิทยาการสารสนเทศ สาขา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นปีที่ 4 เพื่อนๆผมได้ชวนมาอบรม  Hacking Workshop กับ MaYaSeVeN ตอนเพื่อนผมชวนผมก็สนใจเป็นอย่างยิ่ง และเมื่อผมได้อบรมกับ MaYaSeVeN ก็ได้รับความรู้ดีมาก ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่าช่องโหว่สมัยนี้มันมีมากเท่าไหร่ การอบอรมครั้งนี้ ทำให้ผมได้ความรู้ว่า Hacker เขาจะจู่โจมโดยทางไหนได้บ้าง และ ทำให้เรารู้วิธีการป้องกันต่างๆ ส่วนเรื่องการอบรมเป็นกันเอง ส่วนตัวมาก ค่อยๆเป็นค่อยไป มี LAB ให้ทดลองทำ ซึ่งทำให้เราได้ความรู้เป็นอย่างดียิ่ง ทำให้ได้ความรู้เกินที่คาดหวังมาก และเมื่อผมมีปัญหาอะไร ก็มีกลุ่มใน Facebook ไว้พูดคุยกันในกลุ่มที่ได้อบรมไป คอยช่วยเหลือเราตลอด ขอบคุณการอบรมครั้งนี้ เป็นการอมรมที่คุ่มค่ามาก และถูกด้วยครับ "

พีชณัฐ  ชาติเสริมศักดิ์
มหาวิทยาลัยมหาสารคาม





" ผมเป็นนักศึกษาคณะเทคโนโลยีสารสนเทศอยู่ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ปี2 ซึ่งผมมีความสนใจในด้าน Hacking & Security จึงได้ทำการมองหาคอร์สที่ที่เหมาะสมและราคาไม่แพง และได้เลือกที่จะมาอบรมคอร์ส Hacking Workshop กับ MaYaSeVeN ซึ่งได้รับสาระเนื้อหาที่ดีมาก มีทั้งในทางทฤษฏี การสาธิตและการปฏิบัติจริง รวมทั้ง Material อีกมากที่จะช่วยไว้ใช้ต่อยอดและเสริมเพิ่มเติมกับความรู้ที่ได้หลังจากอบรมอีกด้วยสำหรับการทบทวนที่ได้อบรมไป อีกทั้งยังสามารถแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่นที่มาอบรมด้วยกันได้ ทำให้เป็นคอร์สที่เหมาะกับผู้ที่ต้องการหาความรู้ด้าน Security อย่างจริงจังครับ "

เอกธำรง จิรธนาธร
College Student
Bangkok
Thailand